Bài đăng

Thứ sáu tuần III Mùa Chay. Năm lẻ.

Hãy kính thờ Thiên Chúa trên hết mọi sự. Thì phúc cho ngươi.

       Ngay từ điều răn thứ nhất trong Mười Điều Răn Đức Chúa Trời, bộ khung luân lý của luật tự nhiên, đã dành vị trí số một cho việc tôn thờ Thiên Chúa: “Thứ nhất: thờ phượng và kính mến Đức Chúa Trời trên hết mọi sự.” Thế nhưng trong thực tế, người ta thường viện dẫn “triết lý” có thực mới vực được đạo để biện minh cho việc mình mải mê với chuyện cơm-áo-gạo-tiền. Thiên Chúa bị đẩy dần xuống hàng thứ yếu, sau đồng tiền bát gạo, sau miếng ăn, thậm chí sau cả những đam mê dục vọng. Và nếu có chạy đến với Chúa, thì e rằng cũng chỉ nhằm mục đích cầu xin Ngài đáp ứng những nhu cầu vật chất cho cuộc sống ở đời tạm này. Lời thánh Phao-lô “Chúa của họ là cái bụng” (Pl 3,19) lắm khi nghiệm đúng theo cả nghĩa đen. Vì thế mùa Chay là dịp thuận tiện để chúng ta 'trả lại' cho Thiên Chúa vị trí cao nhất trong các mối quan tâm của mình. Như thế mới thực sự là sống như con cái của Thiên Chúa.
     Bạn và tôi có biết bao nhiêu mối …

Thứ năm tuần III Mùa chay. Năm lẻ.

Ngày 23 Tháng 3
Thánh Turibius ở Mogrovejo
(1538 - 1606)
   Cùng với Thánh Rosa ở Lima, Thánh Turibius là vị thánh đầu tiên nổi tiếng ở Tân Thế Giới, phục vụ Thiên Chúa ở Peru, Nam Mỹ trong 26 năm.Sinh ở Tây Ban Nha và theo học về luật, ngài trở thành một học giả sáng giá đến nỗi được làm giáo sư luật cho Ðại Học Salamanca, và sau đó trở thành chánh án Toà Thẩm Tra ở Granada dưới thời Vua Philip II. Ngài rất thành công, nhưng vẫn chưa phải là một luật sư có thể ngăn cản được những biến cố đột ngột xảy ra trong đời.Khi toà giám mục Lima trong thuộc địa Peru của Tây Ban Nha trống ngôi, nhà vua quyết định Turibius phải là người giữ chức vụ đó: vì ngài cương quyết và có tinh thần đạo đức. Sau khi được thụ phong linh mục và tấn phong giám mục, ngài được gửi sang Peru năm 1581, là nơi ngài chứng kiến sự tồi tệ của chủ nghĩa thực dân. Ở đây, người Tây Ban Nha xâm lăng vi phạm đủ mọi loại tội lỗi đối với người địa phương. Các lạm dụng của hàng giáo sĩ cũng thật lộ liễu, và Ðức Turibius đã dồn m…

Thứ tư tuần III Mùa Chay. Năm lẻ.

Ta đến để kiện toàn mọi lề luật.       Những lời dạy này của Chúa Giê-su được Tin Mừng Mát-thêu xếp liền sau bài giảng trên núi “Tám Mối Phúc” (Mt 5,1-12). Kiện toàn Lề Luật là không chỉ khử trừ sự ác cách hời hợt mà là chữa trị tận căn nguyên của tội ác đó: Luật dạy rằng: “Chớ giết người,” còn Chúa dạy: “Ai giận anh em mình thì phải bị đưa ra tòa” (Mt 5, 21). Hành vi giết người bao giờ cũng bắt nguồn từ động cơ giận ghét, nên không đợi đến lúc tra tay giết người mới là phạm tội mà ngay khi giận ghét nhau, hành vi giết người đã nhen nhúm từ trong tư tưởng của mình rồi. Và cũng Chúa Giê-su cho biết mọi điều xấu xa - “gian tà, giết người, ngoại tình, tà dâm, trộm cắp, làm chứng gian và vu khống” - đều từ lòng người mà phát xuất ra (Mt 15,19).Tinh thần nghèo khó giúp ta khử trừ lòng tham lam, ích kỷ; tính hiền lành giúp ta tiêu diệt bạo lực; đức công chính làm cho sự gian dối sạch bóng khỏi thế giới này… Để kiện toàn Lề Luật, mời bạn sống tinh thần “Tám Mối Phúc”, là bài thuốc đặc trị tậ…

Chúa nhật tuần III mùa chay. Năm A.

                       Người Công Chính"Ông Giuse, bạn bà là kẻ công chính và không muốn làm ố danh bà, nên đã định bỏ bà cách kín đáo".Ðây là câu chuyện duy nhất trong Tân Ước diễn tả trực tiếp về con người của vị thánh mà Giáo hội mừng kính hôm nay: Thánh Giuse, bạn Ðức Trinh Nữ Maria, bổn mạng Giáo Hội Việt Nam.Ðược Tân Ước gọi là "công chính", Thánh Giuse không những là người đã giữ đức công bình và trung thành chu toàn mọi bổn phận của một người chồng và một người cha.Ðược gọi là "công chính", theo ý nghĩa của Kinh Thánh, là được Thiên Chúa công chính hóa, được Thiên Chúa cho tham dự vào sự công chính, sự thánh thiện của Người. Vì thế, người được công chính hóa xứng đáng để Thiên Chúa yêu thương, thương yêu thật sự vì Thiên Chúa không bao giờ đóng kịch, giả vờ như người nào đó đáng được thương yêu nhưng trong thực tế không phải thế.Tiếp đến Tân Ước nhắc đến Thánh Giuse trong biến cố thất lạc và tìm gặp Ðức Giêsu trong đền thánh. Qua đó chúng ta khám …

Thứ năm tuần II mùa chay. Năm lẻ.

    Khoảng cách giầu nghèo của mỗi người.      Trong mọi thời đại, luôn có ‘nhà giàu’ và ‘người nghèo’, hình thành một khoảng cách ‘vô danh’, mà muốn lấp đầy, người ta phải nỗ lực bền bỉ ‘quên mình’ và ‘nghĩ đến’ người khác. ‘Nhà giàu’ bị lên án không phải vì ‘giàu’, mà vì không biết ‘nghĩ đến’ người khác. Chúa Giê-su đả kích giới Pha-ri-sêu vì họ chỉ nghĩ đến mình, nên họ không thể ‘mở lòng’ ra cho tha nhân và cho sứ điệp Phúc Âm. Ông nhà giàu cố tình quên rằng:“Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban” (Ga 3,27), nên đã sử dụng tài sản chỉ cho riêng mình, gia đình mình, có khi sử dụng một cách phung phí, thậm chí bất công. Chỉ có một điểm chung giữa nhà giàu và người nghèo: đó là cả hai đều phải chết; và lúc đó, khoảng cách giàu-nghèo mà người giàu không muốn lấp đầy trong cuộc đời này vẫn còn tồn tại mà còn gia tăng gấp bội và đảo nghịch ngôi thứ ở đời sau: người nghèo trở nên giàu có trong ‘yến tiệc’ đời đời, còn nhà giàu trầm luân trong ‘lửa không hề tắt’.Bạn đang ở tron…

Thứ tư tuần II mùa Chay. Năm lẻ.

Ai muốn làm lớn thì phải nên rốt hết.       Khởi đầu các văn kiện các Đức Giáo Hoàng thường xưng mình là “Tôi Tớ của các Tôi Tớ”. Điều đó hẳn muốn nói lên, trong cương vị Giáo Hoàng, ngài là tôi tớ phục vụ mọi tôi tớ là chúng ta. Đúng vậy, được cắt đặt ở địa vị nào trong giáo hội hay xã hội cũng nhằm để phục vụ cộng đoàn. Sự kiện hai môn đệ Chúa là Gio-an và Gia-cô-bê xin chỗ cao nhất trong triều đại của Chúa là dịp để Chúa nói về cuộc khổ nạn của Ngài và khẳng định nẻo đường mà các môn đệ Ngài phải theo để xứng danh là môn đệ Chúa. Chức vụ và địa vị là gánh nặng, là thập giá nhưng là niềm vui và hạnh phúc khi chu toàn vì nên giống Chúa Giê-su phục vụ người khác. Nếu không chu toàn trách vụ thì làm sao gọi là uống chén đắng, làm sao gọi là phục vụ, làm sao để người khác nhờ ta mà tốt hơn, được cứu chuộc?Dù bạn là ai, làm nghề nghiệp gì, giữ chức vụ nào, là tu sĩ hay giáo dân, là cha là mẹ hay là con cái… tất cả đều được mời gọi sống xứng đáng trong bậc sống : chu toàn trách nhiệm, sốn…

Thứ ba tuần II mùa Chay. Năm lẻ.

Không tình yêu nào cao quý hơn.   Năm 1987 tại Armeni đã xảy ra một trận động đất kinh hoàng. Đã chôn vùi hàng trăm người dưới đống đổ nát. Trong đó có 2 mẹ con bà Suzanna Petrosyan. Sau mấy ngày không đồ ăn thức uống. Đứa con 4 tuổi của bà đã lịm đi vì khát. Tình mẫu tử trỗi dậy, bà không ngần ngại đã cắt tay mình lấy máu cho con mình uống để cầm cự qua cơn khát. Và rồi hai mẹ con đã may mắn được cứu sống. Tấm gương hy sinh cao cả của bà mẹ trên đây có thể gợi lên cho chúng ta Tình Yêu của Ðấng đã nói: "Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của kẻ thí mạng sống vì người mình yêu".Cũng giống như một người mẹ sẵn sàng hy sinh đến giọt máu cuối cùng để cho đứa con được sống. Chúa Giêsu cũng đã hy sinh chính mạng sống của mình cho con người được sống. Sự sống thần linh mà Chúa Giêsu muốn thông ban cho con người cũng chính là tình yêu của Ngài. Chịu treo trên thập giá, đổ ra cho đến giọt máu cuối cùng, Chúa Giêsu chỉ muốn cho con người được sống và sống trong tình yêu. Ai số…